นิโคตินคืออะไร? อันตรายจริงไหม?

พอต บุหรี่ไฟฟ้า podบุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า พอตใช้แล้วทิ้ง

สรุปแล้ว นิโคติน เดี่ยวๆ นั้นอันตรายไหม?
ถ้าพูดถึงสารนิโคตินเดี่ยวๆ ไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด แต่ที่คนสูบบุหรี่มวนเป็นมะเร็งกันนั้น มาจากสารอย่างอื่นในบุหรี่ที่ก่อให้เกิดมะเร็งต่างหาก

 

กำลังเลิกบุหรี่ อยากหารุ่นแรงๆมาทดแทน ทางร้านเรามีแนะนำนะครับ

  • พอตใช้แล้วทิ้ง NIC 5% แน่นๆจุกๆ เหมาะสำหรับคนอยากเลิกบุหรี่
  • ดูรายการสินค้าทั้งหมดได้ที่นี่ >>

 

สำหรับมือใหม่ อยากลองแบบอ่อนๆ ไม่อยากติดนิโคติน แต่อยากมีพอตไว้สูบแก้เหงา

 

บุหรี่ไฟฟ้า ต่างจากบุหรี่มวนอย่างไร? ปลอดภัยกว่าบุหรี่มวนจริงไหม?
คงเป็นข้อสงสัยของหลายๆท่าน ถ้าทำการเปรียบเทียบกันดูแล้ว บุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า พอตใช้แล้วทิ้ง มีกลไกทำงานที่ไม่มีการเผาไหม้ นั้นทำให้ลดความเสี่ยงที่จะได้รับสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ หรือ น้ำมันดิน / ทาร์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการก่อมะเร็ง

 

มารู้จักนิโคตินกันเถอะ!
เมื่อเราได้ยินคำว่า “นิโคติน” เรามักจะนึกถึงแต่เฉพาะบุหรี่ ซึ่งบุหรี่นั้นผู้ที่สูบมักจะมีค่านิยมที่ผิดว่าสูบแล้วเท่ และทำให้เป็นที่ยอมรับในสังคมโดยเฉพาะในสังคมวัยรุ่น ซึ่งความคิดนี้เป็นความคิดที่ผิดเนื่องจากการสูบบุหรี่ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพทั้งของผู้สูบและผู้อยู่รอบข้าง

 

ประวัติและที่มาของนิโคติน
นิโคตินคือชื่อสามัญของต้นยาสูบ Nicotiana tabacum ซึ่ง Jean Nicot เป็นผู้ตั้งขึ้น เป็นบุคคลที่ส่งเมล็ดยาสูบจากไปในปี ค.ศ. 1550 และโปรโมตให้ใช้ใบยาสูบเป็นยา สามารถแยกนิโคตินออกมาได้สำเร็จเมื่อปี ค.ศ. 1828 สูตรโมเลกุลได้ถูกค้นพบในปี ค.ศ. 1843 และสังเคราะห์ขึ้นได้เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1904

 

วิธีรับนิโคตินเข้าสู่ร่างกาย
– สูบ (smoking) (เช่น บุหรี่ เป็นซิการ์ (cigar ) หรือ ซิการ์แร็ตส์ (cigarettes)) , ผสมกับสารอื่นเช่น กัญชา เฮโรอีน แล้วมวนเหมือนซิการ์แร็ตส์แล้วสูบ
– สูด (snuff) เช่น ยานัตถุ์
– เคี้ยว (chewing) เช่น หมากฝรั่ง, ยาเส้น
– แปะที่ผิวหนัง (transdermal)

 

นิโคตินไม่ได้ก่อให้เกิดมะเร็ง?

มีหลายการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า นิโคตินไม่ใช่สารก่อมะเร็งแต่อย่างใด แต่ในบุหรี่มวนมีสารเคมีมากกว่า 7,000 ชนิด ซึ่งกว่า70 ชนิดในนั้นเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้ซึ่งไม่นับรวมนิโคติน

สารหลายชนิดในควันบุหรี่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคปอด โรคหัวใจ แต่ไม่ใช่นิโคตินเพราะนิโคตินเป็นสารที่ทำให้เกิดการเสพติดเท่านั้น

 

นิโคตินสามารถเสพติดได้ไหม?
จากการศึกษาจากข้อมูลต่างๆ ในต่างประเทศจัดว่านิโคตินเป็นยาที่สามารถเสพติดได้และยังพบว่ามีคนจำนวนมากทีเดียวติดยานิโคตินเดี่ยวๆ (โดยเฉพาะบุหรี่)

แชร์...

ใส่ความเห็น